เปิดใจเรียนรู้ "ให้" สู่รายได้ยั่งยืน




"เริ่มต้นลงมือทำที่บอกว่ายาก แต่ยากยิ่งกว่า คือ ทำอย่างไรให้อยู่ได้"



อย่างที่บอกครับว่า เมื่อเราได้เริ่มต้นทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นมาแล้ว ในความรู้สึกตอนแรก เราอาจจะคิดว่าการเริ่มต้นนั้นมันยากสำหรับเราแล้ว แต่ในความเป็นจริง สิ่งที่ยากยิ่งกว่าคือทำอย่างไรให้สิ่งที่เราทำและสร้างขึ้นมานั้นให้ดำเนินได้ต่อไปอย่างต่อเนื่องและสามารถทำรายได้ให้กับเราแบบยั่งยืน...

ผมจะยกตัวอย่างจุดเปลี่ยนความคิดการใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆจากประสบการณ์ของผม ให้ได้ลองอ่านกันดูนะครับ

จะหาลูกค้าเพิ่มขึ้นได้อย่างไร? ทำอย่างไรให้ลูกค้าชอบบ้าน? ทำอย่างไรจะขายให้ได้ราคา? ทำอย่างไรให้อยู่บ้านแล้วรู้สึกสบายและผ่อนคลายที่สุด? และอีกหลายๆคำถามมากมายในสมองของผมในวันนั้นที่ถามกับตัวเอง เมื่อลูกค้าคนแรกย้ายออกไป




ทุกๆคำถามผมมักจะไปนั่งคิดอยู่หน้าบ้านเช่าของผม มองตัวบ้าน มองออกไปรอบๆ ความคิดหนึ่งผุดเข้ามาในความคิดของผม ผมต้องเริ่มต้นที่จะเรียนรู้ด้วยตัวของผมเอง "คืนนี้ลูกค้าบ้านเช่าของผมคือ ตัวผมเอง"

ผมเริ่มต้นจัดเตรียมบ้านทุกอย่างพร้อมเปรียบเสมือนว่า ผมจะมีลูกค้ามาพักกับผม และผมจะใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเช่าของผมซักสองวันและสิ่งที่ลืมไม่ได้เลยคือ สมุดโน๊ต คอยจดบันทึกทุกอย่างที่ผมสัมผัสได้ว่า สิ่งไหนที่ผมต้องแก้ไขและเพิ่มเติม




จากวันที่หนึ่งและวันที่สองผ่านไป ปรากฏว่าผมต้องแก้ไขและเพิ่มเติมในหลายๆจุดแม้กระทั่งจุดเล็กๆน้อยๆถ้าทำได้ผมก็จะเปลี่ยน ผมจะยกตัวอย่างจุดแก้ไขเพิ่มเติมบางข้อเพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นครับ

- แสงไฟสำหรับการอ่านหนังสือ/ แก้ไขโดยการหาหลอดไฟที่เหมาะกับการอ่านหนังสือ
- แสงแดดในยามเช้า/ แก้ไขโดยการหาต้นไม้มาปลูกตามทิศทางของแสง
- มุมมองภายนอกจากห้องนั่งเล่น/ แก้ไขโดยการหาต้นไม้มาปลูกสร้างความเป็นส่วนตัวมากขึ้นเนื่องจากบ้านเป็นกระจกรอบด้าน
- นั่งเล่นหน้าบ้านรู้สึกร้อน / แก้ไขโดยการหาต้นไม้มาปลูก




แน่นอนล่ะครับว่านี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ กับการใส่ใจในรายละเอียด และแท้จริงแล้วนี่คือการเรียนรู้ด้วยตัวของผมเองซึ่งเป็นการเรียนรู้เพียงแค่ระดับหนึ่ง และการเปิดใจเรียนรู้ที่เพิ่มมากขึ้น นั่นคือการเรียนรู้ประสบการณ์จากลูกค้าที่มาพักกับเราและนำมาพัฒนาต่อยอด นั่นคือ การเรียนรู้สู่การได้มาที่ยั่งยืน



และอย่าลืมครับว่าในวันนั้นผมไม่ได้คาดหวังว่าผมจะต้องได้ราคาค่าเช่าที่สูงกับสิ่งที่ผมทำลงไป ผมแค่มีความคิดเพียงว่า "ทำในสิ่งที่เรามีให้ดีที่สุดมากเท่าที่เราจะทำได้ " ให้ " ความสุขกับลูกค้ามากเท่าที่สุดเท่าที่เราจะทำได้" 

นี่ต่างหากล่ะครับคือผลลัพธ์ของรายได้ที่ติดตามมาอย่างที่คุณคาดไม่ถึง :-)

ขอบคุณครับ





Comments

Popular posts from this blog

"ฝัน" ที่แปรเปลี่ยนไป

ลูกค้าฝรั่ง (แสนแสบ) คนแรก

บ้าน (ฝรั่ง) เช่าหลังแรก