"เอกลักษณ์และตัวตน" ในความไม่สมบูรณ์แบบ


 ความไม่สมบูรณ์แบบ สร้าง "เอกลักษณ์และตัวตน"




- ที่พักไม่ได้อยู่ใกล้หาด
- ถนนลูกรัง
- ที่พักไม่มีสระว่ายน้ำ
- ไม่มีกิจกรรมให้ทำอะไร

และอีกหลายๆคำถามที่ผมไล่เรียบเรียงถามตัวเองจากความต้องการพื้นฐานโดยทั่วไป ผมจะจัดการปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไรในเมื่อมันมีความไม่สมบูรณ์แบบกับสิ่งที่ผมกำลังทำอยู่




ใช่ครับ ยอมรับแบบตรงๆว่า ความคิดในตอนแรกนั้น ผมได้พยายามเพียงแค่สร้างที่พักขึ้นมาให้ได้ เป็นปัจจัยหลักของผม โดยไม่ได้คิดคำนึงถึงอย่างอื่นมากมายนัก

ครั้นพอทุกอย่างเสร็จสิ้นกลับกลายเป็นว่าผมต้องมานั่งทำการบ้านครั้งใหญ่เพื่อสร้างตัวตนที่พักของผมให้กับโลกใบนี้ได้รู้จักว่า "เราคือใคร"




ผมว่า ผมโชคดีมากครับจากที่ผมนั่ง list รายการว่าในความไม่สมบูรณ์แบบที่ผมมีนั้น มันเป็นคำถามที่ตรงไปตรงมา ที่ผมจะต้องหาทางแก้ไขโดยทันทีจะด้วยวิธีไหนก็ตาม ผมเคยบอกว่า การลงมือทำนั้นยาก แต่มาตอนนี้ การลงมือทำแล้วให้ยั่งยืนนั้นยากยิ่งกว่าครับ

จากคำถามและทางออกคร่าวๆเบื้องต้นของผมครับ

- ที่พักไม่ได้อยู่ใกล้หาด ​: ผมสร้างป่าให้กับที่พัก มีรถให้เช่า มีสามล้อรับส่ง แถมยังเพิ่มรายได้ให้กับเรา
- ถนนลูกรัง : ปลูกต้นไม้สวยๆริมถนนทางเข้าเพื่อเชื่อมโยงความเป็นเรา
- ที่พักไม่มีสระว่ายน้ำ : ใช้ความจริงใจ ว่าเรามาจากไหน หากลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่เข้าใจในความเป็นเรา แต่วันนึงเราจะมีครับ😀😀😀
- ไม่มีกิจกรรมให้ทำอะไร : สร้างกิจกรรมของเราเองขึ้นมา




ความจริงภายใต้ทางออกจากความไม่สมบูรณ์แบบเหล่านั้นมันได้มีเรื่องละเอียดยิบย่อยและเจาะลึกลงไปมากมายที่ผมต้องใช้ความคิดอย่างหนักและต้องกรองแล้วกรองอีกเพื่อที่จะให้ได้ "ความมีเอกลักษณ์และตัวตน" ซึ่งแน่นอนครับว่า เราจะต้องรู้จักตัวตนของเรา รู้จักพื้นที่ของเรา วิเคราะห์ทุกๆด้าน ว่าอะไร แบบไหน ที่เหมาะและยั่งยืนกับตัวเรา




และนำสิ่งเหล่านี้มาปฏิบัติและลงมือทำให้เกิดขึ้นจริง เพื่อสร้าง "เอกลักษณ์และตัวตน "ที่แตกต่างและบอกคนทั้งโลกให้รับรู้ได้ว่า "เราไม่เหมือนใครและใครจะไม่เหมือนเรา"




มาถึงวันนี้ครับ ที่พักผมโอบล้อมด้วยธรรมชาติ ไม้นานาพันธุ์หมือนกับเราอยู่ในป่า สวนที่กินได้ เสียงจากธรรมชาติ นกหลากหลายชนิด กระรอก ผีเสื้อมากมาย เราสร้างทุกอย่างให้ใกล้ชิดและสัมผัสธรรมชาติมากที่สุดในแบบที่หาไม่ได้ในสังคมเมือง เรามีกิจกรรมที่แทบไม่มีใครทำในตอนแรกที่อ่าวนาง กระบี่ เช่น ทริปปั่นจักรยานชมธรรมชาติ กิจกรรมเพ้นท์ผ้าบาติก เป็นต้น ต่อให้ตอนนี้มีคนอื่นทำบ้างแล้ว แต่การที่ได้เริ่มต้นทำอะไรก็ตามตอนแรกนั้น เป็นเรื่องดีเสมอครับ



ขอบคุณ "ความไม่สมบูรณ์แบบ" ในวันนั้นที่คอยผลักดันให้เรามี "เอกลักษณ์และตัวตน" บนโลกใบนี้



ขอบคุณครับ

ลิงค์กิจกรรมปั่นจักรยานของเรา : http://www.krabinaturehouse.com/activities.html

ลิงค์กิจกรรมเพ้นต์ผ้าบาติกของเรา : http://www.krabinaturehouse.com/batik.html






Comments

Popular posts from this blog

"ฝัน" ที่แปรเปลี่ยนไป

ลูกค้าฝรั่ง (แสนแสบ) คนแรก

บ้าน (ฝรั่ง) เช่าหลังแรก